ด้านสังคมและสื่อสารสาธารณะ

หลอมสื่อ รวมคน สู่หนทางสร้างสรรค์ สังเคราะห์องค์ความรู้จากงานวิจัย ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

การค้นคว้า ศึกษา รวบรวม และประมวลผลงานทางวิชาการเพื่อเป็นบทเรียนในการสร้างสรรค์ที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้เคยให้การสนับสนุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานด้านการวิจัย เพื่อชี้ให้เห็นสภาพของบทเรียนและองค์ความรู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้พบว่าองค์ความรู้จากโครงการที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สนับสนุนอยู่มีสภาพเป็นอย่างไร การสรุปบทเรียนว่าในแต่ละประเด็นที่ผู้วิจัยศึกษานั้น ได้มีผู้ใดศึกษาหรือมีเขียนงานทางด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้มาแล้วบ้างได้ข้อค้นพบพร้อมคำอธิบายอย่างไร มีตัวแปรอะไรบ้างที่เคยผ่านการศึกษาหรือใช้อธิบายมาแล้ว ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะทำให้ทราบว่า งานวิจัยต่าง ๆ นั้น มีอะไรบ้างที่ส่งผลต่อสังคมไทยด้านสื่อ และในท้ายที่สุด เมื่อนำมาจัดกลุ่มงานวิจัยทางด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ทางกองทุนได้ให้การสนับสนุนแล้วนั้น จะสามารถแบ่งออกเป็นกี่กลุ่ม และรูปแบบใดบ้าง 

Link ข้อมูล : https://www.thaimediafund.or.th/20210923ebook/

วันที่เผยแพร่
ชื่อบทความ
22/12/2021

กระแสข่าวแตงโม นิดา และวาระข่าวสารที่หายไปในรายการข่าวทีวี

สถานการณ์ข่าว แตงโม นิดา ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นกระแสข่าวที่ได้รับความสนใจสูง และรายการข่าวโทรทัศน์ต่างให้พื้นที่การนำเสนอเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นวาระข่าวที่สำคัญวาระหนึ่งในสังคม และจากผลสำรวจส...

22/12/2021
22/12/2021

นวัตกรรม-สื่อ (Media-Innovation)

ถ้าจะกล่าวว่า ในรอบสองทศวรรษกว่า ๆ (พ.ศ. 2550-2563) ที่ผ่านมา เราเกือบทุกคนในประเทศไทยคงเคยได้ยินคำว่า “นวัตกรรม” มากบ้างน้อยบ้างต่างกรรมต่างวาระกันไป มีการหยิบยกคำดังกล่าวมาใช้ในหลากหลายบริบทด้วยกัน ...

22/12/2021
22/12/2021

โครงการศึกษาวิจัยสภาพการณ์สื่อและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ : การรายงานข่าวฆ่าตัวตายในสื่อโทรทัศน์

Media Alert ศึกษาวิเคราะห์ การรายงานข่าวฆ่าตัวตายในสื่อโทรทัศน์ ช่วงวันที่ 15 มิ.ย. - 15 ก.ค. 64 ด้วยเกณฑ์การนำเสนอข่าวฆ่าตัวตายที่พัฒนาจากข้อเสนอขององค์กรด้านสุขภาพจิตและด้านการรายงานข่าวฆ่าตัวตาย ซึ...

22/12/2021