Media Alert ศึกษาวิเคราะห์ การรายงานข่าวฆ่าตัวตายในสื่อโทรทัศน์ ช่วงวันที่ 15 มิ.ย. – 15 ก.ค. 64 ด้วยเกณฑ์การนำเสนอข่าวฆ่าตัวตายที่พัฒนาจากข้อเสนอขององค์กรด้านสุขภาพจิตและด้านการรายงานข่าวฆ่าตัวตาย ซึ่งมีจุดร่วมใน 3 แนวคิดสำคัญ คือ 1) ปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ฆ่าตัวตายและครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิด 2) ป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ และ 3) นำเสนอข้อมูลการช่วยเหลือที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังคิดฆ่าตัวตาย เกณฑ์การวิเคราะห์ แบ่ง เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ สิ่งที่สื่อควรหลีกเลี่ยง คือ ข้อมูล/เนื้อหาที่เป็นอันตราย (Harmful Information) ประกอบด้วย 13 เกณฑ์ย่อย และ สิ่งที่สื่อควรกระทำ คือ ข้อมูล/เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ (Helpful Information) ประกอบด้วย 4 เกณฑ์ย่อย หน่วยการศึกษา คือ คลิปการรายงานข่าวฆ่าตัวตายทางสื่อโทรทัศน์ ในช่วงวันที่ 15 มิ.ย. – 15 ก.ค. 64 ที่สืบค้นจากคลิปรายการข่าวทางทีวีดิจิทัลที่เผยแพร่ทางยูทูบ (อย่างคำนึงถึงความแตกต่างของเนื้อหาที่เสนอทางยูทูปกับฉบับเต็มที่ต่างกันของบางรายการ) ได้หน่วยการศึกษาคลิปข่าวฆ่าตัวตายรวม 8 กรณี จำนวน 18 คลิป ในจำนวนนี้เป็นการรายงานข่าวฆ่าตัวตายที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 5 กรณี โดยมี 2 คลิปที่สะท้อนหรือเชื่อมโยงการฆ่าตัวตายกับประเด็นการบริหารจัดการของภาครัฐ ทั้งยังได้ทำการศึกษาวิเคราะห์การรายงานข่าวฆ่าตัวตายของยูทูปเบอร์ชื่อดัง จากคลิปข่าวโทรทัศน์ 3 รายการ ผลการศึกษา พบเนื้อหาที่สื่อควรหลีกเลี่ยงในทุกคลิปที่ศึกษา และไม่ปรากฏเนื้อหาที่สื่อควรกระทำ ในทุกคลิปที่ศึกษา เมื่อศึกษาเฉพาะกรณีการรายงานข่าวฆ่าตัวตายของยูทูปเบอร์ชื่อดังพบว่า สื่อมีความอ่อนไหวและระมัดระวังในการนำเสนอข่าวฆ่าตัวตายของคนดัง และสื่อมีทางเลือกในการกำหนดวิธีการนำเสนอ ทั้งสามารถหลีกเลี่ยงการนำเสนอรายละเอียดการฆ่าตัวตาย แต่กลับพบว่าสื่อยังคงเลือกนำเสนอข่าวฆ่าตัวตายที่เข้าข่ายเร้าอารมณ์ ละเมิดแนวทางการรายงานข่าวฆ่าตัวตาย การศึกษาในครั้งนี้ จึงเป็นการสะท้อนตัวอย่างรูปธรรมของการรายงานข่าวฆ่าตัวตายของสื่อที่เป็นหน่วยในการศึกษา ในช่วงเวลาของการศึกษา Media Alert จึงมีข้อเสนอให้สื่อปรับกระบวนทัศน์และวิธีการรายงานข่าวฆ่าตัวตาย ที่สอดคล้องกับหลักการสากล และคำนึงถึงผลกระทบต่อสาธารณะ
Link ข้อมูล : https://www.thaimediafund.or.th/mediaalert-factsheet09/